เตรียมกู้เงิน

รับทำบัญชี.COM | เตรียมกู้เงินปีหน้าพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ?

Click to rate this post!
[Total: 124 Average: 5]

เตรียมกู้เงินปีหน้า5แสนล้านพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ

เตรียมกู้เงินปีหน้า5แสนล้านพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ

+++ เตรียมกู้เงินปีหน้า5แสนล้านพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ+++

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า แผนการกู้เงินภาครัฐประจำปีงบประมาณ 52 มีวงเงินทั้งสิ้น 500,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 250,000 ล้านบาท กู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภาครัฐ ซึ่งประกอบด้วยหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และหนี้เดิมของรัฐบาลบางส่วน 200,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังกู้เงินเพื่อใช้ในการก่อสร้างเมกะโปรเจคท์วงเงิน 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้รูปแบบในการกู้เงินดังกล่าว จะเป็นการกู้เงินด้วยพันธบัตรรัฐบาล 400,000 ล้านบาท โดยกระจายเป็นพันธบัตรอายุต่าง ๆ รวม 6 รุ่น ประกอบด้วย 2, 5, 10, 15, 20 และ 30 ปี ซึ่งรุ่นที่มีสัดส่วนมากที่สุดคือรุ่น 5 ปีและ 10 ปี และจะศึกษาการออกตั๋วเงินคลังเพิ่มเติมบางส่วน จากเดิมที่มีวงเงินคงค้าง 149,000 ล้านบาท นอกจากนี้อาจให้รัฐวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของโครงการเมกะโปรเจคท์เองเป็นผู้ออกพันธบัตร และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน

“ขณะนี้ทิศทางดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ดังนั้นในตลาดจึงต้องการพันธบัตรที่มีอายุสั้น ทำให้รัฐบาลตัดสินใจที่จะออกพันธบัตรอายุ 2 ปีด้วยบางส่วน แต่ในแง่ของการระดมทุนเพื่อก่อสร้างเมกะโปรเจคท์นั้น รัฐบาลต้องการที่จะออกพันธบัตรระยะยาว เพื่อล็อกอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้สัดส่วนที่ชัดเจนของวิธีการระดมทุน จะมีความชัดเจนหลังจากหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดตราสารหนี้ในสัปดาห์ที่สองของเดือน ส.ค.”

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังมีรูปแบบในการระดมเงินแบบใหม่คือพันธบัตรรัฐบาลที่อ้างอิงผลตอบแทนเงินเฟ้อ (อินเฟรชั่น ลิงค์ บอนด์) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนระยะยาว เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพและประชาชนรายย่อย เพื่อเป็นทางเลือกในการออมในยุคที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว และเห็นด้วยในหลักการ และจะเป็นเครื่องมือในการช่วยบริหารเงินเฟ้อของธปท.ได้ในระดับหนึ่ง.

 
เตรียมกู้เงินปีหน้า5แสนล้านพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ
เตรียมกู้เงินปีหน้า5แสนล้านพันธบัตรลอยตัวตามเงินเฟ้อ

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )